Friday, November 26, 2010

วิธีคิด เปอร์เซ็นส่วนลดสินค้า

วิธี คำนวณ เปอร์เซ็นส่วนลดสินค้า เสื้อผ้า

วันนี้ผมมี วิธี คำนวณ ส่วนลดสินค้าว่าที่ร้านลดให้เรานั้นคิดเป็น กี่เปอร์เซ็นกันแน่
ตัวอย่างเช่น ร้านขาย เสื้อผ้าแฟชั่นสไตล์เกาหลี ร้านขาย แฟชั่นสไตล์เกาหลี ติดป้าย ราคาขาย เสื้อผ้าแฟชั่นสไตล์เกาหลี ไว้ 1300 ผมเข้าไปต่อราคาเหลือ 850 บาท และถ้าผมอยากรู้ว่า ร้านนั้นเขาลดราคาให้ผมกี่เปอร์เซ็นกันแน่นะ มาเริ่มกันเลยดีกว่า

ผมกำหนดให้ ราคาเก่า = X ,ราคาใหม่ = Y , Z = จำนวนเงินส่วนลด
z = x - y
z = 1300 - 850
z = 450 บาท

ฉะนั้นผมรู้แล้วว่าร้าน ขาย เสื้อ เสื้อแฟชั่นสไตเกาหลี ลดให้ผม 450 บาท แล้ว 450 บาทนั้นคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นของ 1300 ล่ะครับที่นี้
PD = Percent Discount
PD = (z/x) x 100
แทนค่า

PD = (450/1300) x 100
PD = 34.61 %

ฉะนั้นเราก็รู้แล้วนะครับว่าเราได้ส่วนลดตั้ง 34.61 เปอร์เซ็นเลยที่เดียว
ผมคิดว่าสูตรง่ายพวกนี้เป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้ามนะครับเลยเก็บมาฝากเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ครับ

No comments:

Post a Comment