Thursday, November 10, 2011

การวางแผนทรัพยากรกิจการ (Enterprise Resources Planning)

การวางแผนทรัพยากรกิจการ (Enterprise Resources Planning)
นี่แหละครับที่เราเรียกว่า ERP คือระบบการวางแผนทรัพยาการ นั้นก็หมายถึงระบบที่จะมาช่วยให้เราสามารถคำนวณความต้องการของ วัสถุดิบว่าจะใช้เท่าไร ใช่กำลังคนเท่าไร ใช้เวลาในการทำงานเท่าไร และ ควรจะเริ่มสั่งเมื่อไร เพื่อให้ทันต่อความต้องการของลูกค้า และสามารถรู้สถานะการทำงานของงานทุกชิ้น และที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ เมื่อลูกค้าต้องการสั่งสิ้นค้ากับเรา เราสามารถมีข้อมูลตอบลูกค้าได้เลยครับว่า จะรับได้หรือไม่ได้ และ ถ้าได้เมื่อไรที่เราจะทำได้ แต่ถ้าเราไม่ใช้ระบบเข้ามาได้ เราก็จะรับ ๆ มาก่อนเดี๋ยวค่อยว่ากันที่หลังสุด สุดเราเองครับที่จะเจ็บตัวเพราะว่าเมื่อส่งของไม่ทันเราก็จะถูกปรับเงิน หลักของ ERP เราจะเน้นในเชิงของ Production กันเป็นส่วนใหญ่

1 comment:

  1. สวัสดีคับ Search คำว่า Syteline จาก Google ก็มาเจอ Blog นี้ขออนุญาติศึกษาข้อมูลบน Block น่ะคับ พอดีใช้ Syteline อยู่ เป็น Ver.6 เก่ามาก ใช้มา 10 ปีแล้ว เจ้านายไม่ยอมเปลี่ยน Ver. ใหม่สักที
    ที่ บ. ทำเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์กระดาษและพลาสติก ที่ บ.ใช้ทุกระบบยกเว้น MRP กับ MPS มี Site นึงที่ดูแลพยายามจะใช้ แต่ User ไม่ค่อยให้ความร่วมมือก็เลยชลอการใช้ไป ยังไงก็ขอแอบศึกษาหน่อยน่ะคับ ขอบคุณคับ

    ReplyDelete