Monday, December 5, 2011

วิธีการซ่อมปั๊มน้ำหลังจากน้ำท่วม

วิธีการซ่อมปั๊มน้ำหลังน้ำท่วม หรือ เครื่องสูบน้ำจากน้ำท่วมขัง
สวัสดีครับ เพื่อน ๆ ทุกคน วันนี้พักเรื่อง ERP ไว้ก่อน มาคุยกันเรื่อง ทำความสะอาดบ้านหลังน้ำท่วมกันดีกว่า ก่อนอื่นเลยผมต้องขอบอกว่าผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เป็นผู้ประสบภัยจากน้ำท่วม  บ้านผมอยู่บ้างบัวทองครับ และ พอดีวันนี้วันที่ 5 ธันวาคม 2554 ซึ่งผม กับ แฟน และ เพื่อน เข้าไปทำความสะอาดบ้าน และ เห็นเพื่อนถามกันมาเยอะว่า เครื่องสูบน้ำจะเสียหรือเปล่า  ผมตอบตอนนี้ได้เลยว่า ถ้าเปิดโดยทันทีตอนนี้เสียครับ เพราะ ภายในเป็นสนิม มาก ระหว่าง แกนกลางกัน มัดข้าวต้มมันไม่หมุนครับ เมื่อเราเปิดไฟเข้าไป จะทำให้ ช็อตครับ เพราะฉะนั้นจะต้องถอดทั้งหมดออกมากล้างด้วยน้ำมัน หรือ โซแน็ค ฉีดเข้าไปเลยครับ ผมมีตัวอย่างมาให้ดูลองดูกันนะครับ
มาดูบ้านผมกัน




ก่อนที่คิดจะซ่อมเอง จะต้องเตรียมอุปกรณ์ดังนี้ก่อนนะครับ

1.ประแจเลื่อน
2.ประแจเบอร์ 10
3.ไขควงแฉก,แบน
4. Sonex (โซแน็ค 1 กระป๋อง)


มาดูดีกว่านะครับว่าจะเริ่มกันอย่างไร
1.อันนี้รูปภาพรวมของเครื่องสูบน้ำที่ใช้กันในบ้านทั่วไป



2.ทำการถอดปั๊มออกก่อนเพื่อให้สะดวกในการทำงาน




3. เมื่อถอดเสร็จแล้ว เรามาดูกันครับว่ามีจุดใดบ้างที่ต้อง แก้ไข หรือ ซ่อม

    
  • ตลับลูกปืนทุ่นมอเตอร์ หรือ แกน ต้องเปลี่ยนใหม่ หรือถ้าท่วมไม่นานก็ลองทดสอบดูครับว่าเวลาหมดด้วยมือแล้วมีความรู้สึกว่ามันสะดุดสะดุดไหม แต่แนะนำว่า ส่วนใหญ่โดนน้ำเเช่เป็นสัปดาห์ควรเปลี่ยน ใช้งานได้ก็ใช้งานได้ไม่นานครับเสียงลูกปืนจะดัง เเละเริ่มฝืดติดตาย เพราะจารบีในตลับลูกปืนเเข็ง,เม็ดลูกปืนเป็นสนิมเพราะโดนน้ำ มอเตอร์ไหม้,ไฟรั่ว ต้องพันมอเตอร์ปั้มใหม่
มาดูรูปประกอบกันครับ เห็นไหมครับ ลูกปืน ของแกนกับ แกนกลางสนิมเพียบเพราะฉะนั้นก็ นำแกนกลางไปทำความสะอาดด้วนน้ำมันซะ



  • สวิทช์เเรงดัน หรือ PRESSURE SWITCH ของปั้มน้ำ ให้ถอดรื้ออกมาดูเเต่ที่พบๆมาน้ำเข้าไปได้ครับ ผมเเนะนำให้เปลี่ยน เพราะมันเป็นชุดที่มีสปริงจุดหมุนด้านกลเล็กๆที่มีโอกาสเป็นสนิมติดตาย เเละ หน้าทองขาว หรือ หน้าคอนเเทค โดนน้ำ ส่วนใหญ่ที่เจอใช้งานไม่นานก็หน้าคอนเเทคไหม้ เพราะหน้าคอนเเทคเป็นข้าวตัง ( เป็นสนิมอ๊อกไซต์เเละเราไม่สามารถเข้าไปขัดหน้าคออนเเทคได้ )
  • คอนเดนเซอร์สตาร์ท เเนะนำให้เปลี่บนครับเพราะมันได้ออกเเบบมากันน้ำ เพราะมันออกเเบบมาเเค่กันน่ำสาดไม่ใช่เเช่น้ำเป็นสัปดาห์ๆเเบบนี้
มาดูรูปประกอบกันครับ


  • จุดจั้มป์ต่อสายในปั้มน้ำโดยใช้ หมวกบีบ หรือ เป็นเเบบ เทอร์มินอล ก็ทำความสะอาดเเละล้างด้วยโซเเน็กซ์ หรือ น้ำยาล้างคอนเเทค
  • ล้างมัดข้าวต้ม ด้วย โซเเน็กซ์  หรือ น้ำมัน ดีเซล นะครับ
มัดข้าวต้มเป็นไงมาดูกันครับ



ลองดูกันดูนะครับ มีอะไรถามได้ครับ ตอนนี้ทำความสะอาดเสร็จแล้ว ผมแนะนำอีกนิดนะครับ ให้ ปิด ไฟทั้งบ้านก่อน และ ถอดปลั๊กไฟทั้งหมดออกมาเพื่อปลั๊กจะได้ไม่ชื้น และ ที่สำคัญ เตรียมสายไฟยาว ๆ ไปด้วยนะครับ เพราะว่าเราจะต้องต่อไฟ จากชั้นสอง มาใช้ ...ขอให้รวย ๆ ความสุขกันทุกคนครับ
..
เพิ่มเติมนะครับ

ราคา PRESSURE SWITCH  ประมาณ สามร้อยบาท
ลูกปืนปั๊มน้ำสำหรับเปลี่ยน เบอร์ 6201Z และ 6202Z ประมาณ ตัวละร้อยกว่าบาท
ถ้าให้ดีนะครับ เมื่อถอดปั๊มน้ำเสร็จแล้ว ถ้ามี มัลติมิเตอร์วัด ระหว่างสาย ไฟทั้งสองเส้น จะต้องมีค่า อยู่ประมาณ 10 โอม นะครับ แต่ถ้าไม่มีไม่เป็นไร อย่างมากก็แค่ไฟขึ้น ก่อนที่จะทำขั้นตอนนี้ได้ต้องมันใจว่า มัดข้าวต้มแห้งดีแล้วนะครับ ไม่งั้นก็ ช็อต.

No comments:

Post a Comment