Sunday, March 11, 2012

วิธีการนำ Feature Group ใน SyteLine ERP ไปใช้งาน

วิธีการนำ Feature Group ใน SyteLine ERP  ไปใช้งาน
สวัสดีครับ หลังจากที่หายไปนานเลย วันนี้มาคุยกันเรื่องการนำ Feature Group ใน SyteLine ไปใช้งานกันดีกว่านะครับ มาดูกันว่า หน้าจอไหนกันที่ผมกำลังพูดถึง


เป็นไงครับ คุ้น ๆ หรือยัง หน้าจอไม่สำคัญ ครับ สำคัญอยู่ที่ว่าเราจะเอาไปใช้อย่างไรต่างหาก
มาเริ่มกันเลยครับ เริ่มจาก ใครเคยเจอปัญหาว่า BOM ในระบบเยอะเต็มไปหมดและ ในแต่ละ BOM บางตัวแตกตากันแค่วัตถุดิบ เพียงแค่หนึ่งตัวหรือสองตัวเท่านั้น จากปัญหานี้เอง ใน SyteLine จึงในนำปัญหานี้ไปพัฒนา เพราให้ได้ออกมาเป็น Module Feature Group  ผมจะยกตัวอย่างให้ดูนะครับ
ตัวอย่าง มีบริษัทแห่งหนึ่งผล กระป๋อง ปลากระป๋อง ส่งให้กับลูกค้าหลาย ๆ เจ้า ซึ่งขึ้นตอนการผลิต และ วัตถุดิบหลักเหมือนกัน แต่ตางกันตรง Logo หรือ ตรายี่ห้อ เท่านั้น

วิธีการทำงานของโปรแกรมคือ
1) จะต้องสร้าง BOM ก่อน โดย BOM นี้ก็จะต้องร่วม Part ที่เป็น Logo ของแต่ละเจ้าไปด้วย
2) เราต้องกำหนด Feature Group ให้กับ Part ที่เป็น Logo ในแต่ล่ะเจ้าด้วย
3) เมื่อเรากำหนดทั้งหมดแล้วสำคัญคือตอน Order User จะต้องเลือก Feature ที่ต้องการจะสั่งสำหรับลูกค้า นั้น ๆ ด้วย
ตามด้านล่างนี้

ตามรูป User จะต้องเลือก option ที่ต้องการ
4) เมื่อเวลาสร้าง Job โปรแกรมจะ Copy เฉพาะ Part ที่ต้องกับ option ที่เราเลือกไว้

เป็นไงครับ เพราะเข้าใจไหม ฉะนั้น ถ้ามี 100 ลูกค้าที่เป็นลักษณะแบบนี้เราจะทำให้ Transaction เราลดไปเยอะเลยใช่ไหมครับ และ ประหยัดคนทำงานได้อีก ลองนำไปใช้ดูนะครับ ทุกโปรแกรมที่ เป็น ERP ผมว่าทำได้หมดครับ .... ไว้เจอกันใหม่ในหัวข้อหน้าครับ.. สวัสดีครับ

No comments:

Post a Comment