Monday, August 8, 2011

RCCP (Rough Cut Capacity Planning ) and Job Scheduling

ERP System : RCCP (Rough Cut Capacity Planning ) and Job Scheduling


ผมอยากจะขอแนะนำสำหรับ Planning มือใหม่ หรือ Production มือใหม่นะครับ
ว่า ทำไม่จะต้อง ทำ Job Scheduling and RCCP ด้วย , เนื่องจากเมื่อเรารับ Order จากลูกค้ามานั้นทุกรายการต้องการด่วนด้วยกันทั้งหมด ฉะนั้นเราจะต้องให้ระบบช่วยคำนวณให้ว่า จริง แล้ว Order ไหนด่วนกว่ากัน โดยระบบทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น
Infor ERP Syteline 8 หรือ Microsoft Dynamics AX หรือตัวอื่นก็จะมีวิธีการคำนวณคือ
คิดตามวัน Due Date กับ Critical Ratio (Due Date - Current Date) นั้นก็พอให้เราทราบและจัดลำดับได้ว่า จริงแล้ว Order ไหนบ้างที่ด่วนควรรีปที่จะทำก่อน
ต่อหลังจากที่เราจัด Scheduling เสร็จแล้วเราก็ต้องมาตรวจสอบในเรื่องของ RCCP ว่าเราสามารถทำงานได้ทันตามความต้องการหรือไม่ โดยระบบจะบอกให้เราได้ทราบว่า เราควรจะเพิ่ม Resource ในส่วนใด.




ในกรณีที่ไม่พอ เช่น เพิ่มกะการทำงาน,เพิ่มคน,เพิ่มเครื่องจักร เห็นไหมครับเมื่อเราใช้ระบบจะทำให้เราทราบว่าจริงแล้ว เราควรเปิด OT หรือ ไม่เปิด แล้วควรเปิด กี่ชั่วโมง ครับ

No comments:

Post a Comment