Sunday, June 20, 2010

เตรียมตัวก่อนเป็นผู้ดูแลระบบ ERP

เตรียมตัวก่อนเป็นผู้ดูแลระบบ ERP ,ERP Admin

ก่อนอื่นก็ต้องรู้ว่า โรงงาน หรือ บริษัท เขาทำงานกันอย่างไรโดยในที่นี้ผมขอยกตัวอย่างในกรณีเป็นโรงงานนะครับ
ถ้าเป็นโรงงานเราก็จะต้องรู้ว่า ทั้งโรงงานทำงานกันอย่างไร เริ่มง่ายก่อนเลยก็คือ ที่โรงงานมีกี่แผนก ก่อนครับ
ถ้าเป็นบริษัท A มีแผนกทั้งหมดดังนี้
1.Sale , Customer Service
2.Product Engineer
2.Purchasing
3.Store
4.Planning
5.Production
7.Delivery
8.Accounting
9.IT
10. CEO

คราวนี้เรามาดูในแต่ละแผนกกันครับ ...
Sale : แน่นอนครับ คือทำหน้าที่ของการสินค้าในการจะขายสินค้าได้นั้นต้องทำอะไรบ้างครับ sale ต้องทำหน้าที่ตรวจดูว่า สินค้าที่ลูกค้าต้องการนั้น
เป็นสินค้าใหม่ หรือ สินค้าที่บริษัทนั้นมีแบบอยู่แล้ว เพราะถ้าเป็น new product ก็จะต้องทำ Estimate ก่อน เพื่อออกใบเสนอราค้าให้กับลูกค้าฃ
และ ถ้าเป็นสินค้าที่มีอยู่แล้วก็ สามารถที่จะออกใบเสนอราคาได้เลย แต่ก็ต้องดูเรื่อง Lead Time ด้วยนะครับว่าเราสามารถผลิตสินค้าทันหรือไม่ครับ
Product Engineer Department : ก็มีหน้าที่สร้าง ออกแบบแม่พิมพ์ และ สร้างสูตรการผลิต และ ทำ EStimate ราคากรณีเป็น new product.
Purchasing Department : ก็ตรงตัวกันเลยที่เดี่ยวก็มีหน้าจัดหา วัตถุดิบ หรือ วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ทันต่อการต้องการ และ ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ ต่อราคากันสุดฤทธิ์เลยที่เดียว ...
Store : หายไปหลายวัน กลับมาต่อกับ แผนก Store ก็คือ แผนกที่ทำหน้าที่บริหารคลังสินค้า เช่า ตั้งแต่การ ทำ Po-receiving ,Job Receiving, Issued Material ทำให้สินค้า หรือ วัตถุดิบ มีความเป็นจริงมากที่สุด ความเป็นมากที่สุดในที่นี้ ผมหมายถึงมีความถูกต้องมากที่สุด
Planning : มาถึงแผนกที่เป็น เหมือนหัวใจเลยก็ว่าได้ คือ มีหน้าที่หลัง ๆ อยู่สองส่วนด้วยกันคือ วางแผนในการสั่งซื้อวัตถุดิบ และ วางแผนในการสั่งผลิตสินค้า ซึ่งทั้งสองส่วนนั้นจะต้องใช้ประสบการณ์และความเข้าใจทางด้าน Planning สูงมาก เพราะ จะต้องคำนวณให้ได้ว่าถ้าจะผลิตของวันนี้ จะต้องสั่งซื้อของเมื่อไร ..... แต่เดี๋ยวนี้ก็ดีขึ้นมาถ้าใช้ ERP เข้ามาช่วย
Production : .....ถึงไหนกันแล้วนี่... ช่วงนี้กำลังยุ่งกับการ Implement ERP ในส่วนของ finance อยู่ เลยไม่ค่อยได้เข้ามาเขียนเท่าไร
มาต่อกันเลยดีกว่า:
Production : ถ้าเรามองแค่ฝ่ายผลิต มันก็คือ ฝ่ายผลิต แต่ถ้าเรามองว่าสิ่งที่แผนกนี้ทำซิครับจะรู้เลยว่า ไม่งานเลย เพราะต้อง ความคุมทั้งเครื่องจักร และ กำลังคนให้ผลิตสินค้าได้ทันต่อความต้องการของลูกค้า จะวางแผนผลิตอย่างไร จะมีวิธีทำงานอย่างไรให้ใช้เวลาน้อยที่สุด และ ได้งานมากที่สุดและจะต้องรายงานผลผลิตให้ได้ตามจริง ไม่ว่าจะเป็นของดีหรือของเสีย .....เดี๋ยวมาต่อครับ

1 comment:

  1. ได้ความรู้มากๆ เลย..
    http://dreamsender.blogspot.com/ เข้ามาเยี่ยมบ้างนะ

    ReplyDelete